Little Saigon sắp thành “ngọc trong đá” của thành phố Westminster, California

Tác giả : Việt Media Agency
Màn hình hai bên hội trường tòa thị chính chiếu bản vẽ mới của Little Saigon trong phần giải thích của ông Artashes Bashmakian, giám đốc quy hoạch thành phố Westminster. (Hình: Trung Đỗ/Việt Media Agency)

WESTMINSTER, California (VMA): “Tôi xem Little Saigon như viên ngọc trong đá” là lời của Mitch Waller, giám đốc  quản trị thành phố Westminster, California, khi nói về triển vọng của khu vực 20 héc ta tập trung dày đặc người Việt nhất Hoa Kỳ, ở trung tâm Orange County, cũng là quận hạt đông người nói tiếng Việt và nhiều cơ sở thương mại của người gốc Việt nhất bên ngoài Việt Nam.

Chính quyền thành phố Westminster, nơi có khu thương xá Phước Lộc Thọ, vào đêm Thứ Tư 28 tháng 3, 2012 vừa qua đã quyết định giúp vùng Little Saigon chuyển mình thành một khu vực phú thịnh độc đáo bằng sự đa dạng và phát triển uyển chuyển trong một tương lai không xa.

Ông Waller bình phẩm thêm, “Chỉ cần một số công đoạn gọt giũa, viên ngọc Little Saigon sẽ trở thành một thứ tài sản thực sự đáng kể của thành phố.”

Trước khi toàn bộ các thành viên hội đồng thành phố nhất trí bỏ phiếu 5/5 chấp thuận kế hoạch biến trục đường Moran, nơi cắt ngang đường Bolsa và gần sát Phước Lộc Thọ, và có nhiều tòa báo người Việt hải ngoại, thành khu vực đa tính năng, nghị viên Andy Quách đã bình phẩm về cách thức phát triển và tương lai của khu vực này. Ông nói chính quyền sẽ tạo ra những hành lang pháp lý cần thiết, nhưng sẽ không can thiệp quá sâu, để rồi tự thân khu vực sẽ tự tạo ra những động lực thu hút những hạng mục đầu tư và phát triển cao cấp, du lịch, và đem về nhiều tiền cho kinh tế địa phương.

Các nhà quy hoạch và lãnh đạo dân sự địa phương đã vẽ ra viễn cảnh của một vùng đầy tiệm, quán phục vụ ngoài trời, thiết trí thích hợp cho người dạo phố, và tiện nghi đa dạng, từ tính năng cư trú cho đến cửa hàng bán lẻ hoặc nơi đặt văn phòng làm việc.

Trong buổi họp hội đồng thành phố và điều trần trước công chúng như trên đã nêu, tất cả các thành viên cũng đã chuẩn thuận bản báo cáo ảnh hưởng môi trường khu vực đường Moran, từ Bolsa đi về phía bắc và từ Bolsa hướng về phía nam đụng đường Bishop, và bổ túc việc quy định cho những khu vực vây quanh trục này từ khu công nghiệp nhẹ thành vùng đa tính năng. Thương xá Asian Garden Mall (Phước Lộc Thọ) và các bãi đậu xe trực thuộc đầu nằm về phía tây của trục này.

Mục tiêu là lập một kế hoạch cụ thể cho trung tâm Little Saigon.

Nghị viên Andy Quách nói, “Một khi đổi quy định về quy hoạch, các chủ đất và bất động sản, cũng như khách thuê sẽ tự quyết định dáng dấp mặt tiền và tính năng bên trong cơ sở của mình. Thành phố đang trở nên uyển chuyển hơn và tạo thêm sự linh động cho nơi này.”

Thành phố sẽ không nhúng tay vào việc lập kế hoạch phát triển cho từng địa điểm. Nhưng chính là nhờ có sự thay đổi quy định về quy hoạch, các chủ nhân bất động sản sẽ có thể biến hóa cách làm ăn trên phần đất của mình hoặc bán lại cho một nhà đầu tư phát triển nào đó, rồi người mới sẽ xây mới, ông Waller nói.

Ông Andy Quách cũng nói rằng ông muốn chứng kiến Little Saigon có chỗ được như khu dạo chơi trên đường Third ở Santa Monica, có những nhà hàng xem lẫn với các cửa hàng mua sắm. Ở Westminster, tuy nhiên, kiểu cách sẽ có tính cách Á Đông đặc biệt. (VietMediaAgency.com)

Leave a comment